Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tức mới nhất

Công ty Trung Quốc ra mắt ô tô bay giá 7 tỷ đồng, hiện đã có 7.000 đơn đặt trước, cứ 30 phút lại xuất xưởng 1 chiếc

06:10 16/10/2025

Từ Quảng Châu – trung tâm công nghiệp xe hơi sôi động nhất Trung Quốc – một giấc mơ vốn chỉ thấy trong phim khoa học viễn tưởng đang dần trở thành hiện thực.

capture(1)

Từ Quảng Châu – trung tâm công nghiệp xe hơi sôi động nhất Trung Quốc – một giấc mơ vốn chỉ thấy trong phim khoa học viễn tưởng đang dần trở thành hiện thực khi Aridge, công ty khởi nguồn từ Xpeng Aeroht, trình làng mẫu “Land Aircraft Carrier” – chiếc xe bay có người lái đầu tiên. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước ngoặt trong tham vọng di động của quốc gia tỷ dân, mà còn là lời tuyên bố rằng Trung Quốc đang sẵn sàng bước vào kỷ nguyên nơi đường bộ và bầu trời hòa làm một.

Trong buổi ra mắt tại Dubai, chiếc Land Aircraft Carrier – đúng như tên gọi “Tàu sân bay mặt đất” – khiến khán giả choáng ngợp khi có thể vừa chạy trên đường như một chiếc SUV sáu bánh, vừa tách phần thân trên để cất cánh thẳng đứng như máy bay không người lái cỡ lớn. Nó đủ chỗ cho hai hành khách, có thể hoạt động bán tự động hoặc hoàn toàn tự động và chỉ mất 18 phút để sạc từ 30 đến 80%.

Ở chế độ mặt đất, phần “mothership” vẫn vận hành như một chiếc xe điện thông thường, có thể mang theo toàn bộ module bay trong khoang chứa phía sau. Aridge cho biết mẫu xe này dự kiến được bán với giá dưới 2 triệu nhân dân tệ – tương đương khoảng 7,1 tỷ đồng – và đã thu hút hơn 7.000 đơn đặt trước toàn cầu, cùng đơn hàng “khủng” 600 chiếc từ các tập đoàn ở Trung Đông, bao gồm Ali & Sons (UAE), Almana (Qatar) và AlSayer (Kuwait).

Việc Aridge chọn Dubai làm nơi trình diễn đầu tiên không phải ngẫu nhiên. Vùng đất này đang trở thành “phòng thí nghiệm” cho tương lai di chuyển bay đô thị, khi chính phủ UAE sẵn sàng mở hành lang không lưu tầm thấp, cấp phép thử nghiệm cho taxi bay và phương tiện bay cá nhân. Tại đây, Aridge đã nhận được giấy phép bay đặc biệt từ Cơ quan Hàng không Dân dụng UAE để thực hiện chuyến bay có người lái đầu tiên. Sự kiện được truyền thông quốc tế ví như “bước nhảy của ngành hàng không cá nhân Trung Quốc”, khi lần đầu tiên một công ty đến từ châu Á thực sự đưa được xe bay có người ngồi lên bầu trời.

Thương hiệu Aridge là cái tên mới, nhưng phía sau là một chiến lược đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Việc đổi tên từ Xpeng Aeroht – công ty con của gã khổng lồ xe điện Xpeng Motors – sang Aridge nhằm khẳng định hướng đi độc lập, hướng tới trở thành “cầu nối giữa không trung và mặt đất”. Nhà máy thông minh đầu tiên của hãng tại Quảng Châu đã đi vào hoạt động từ tháng 9/2025, với công suất ước tính 10.000 chiếc mỗi năm. Theo Aridge, cứ 30 phút, một chiếc Land Aircraft Carrier có thể xuất xưởng.

Tuy nhiên, Aridge không chỉ dừng lại ở “xe lai bay” dạng mô-đun. Họ còn đang phát triển mẫu bay tầm xa A868, có thể bay hơn 500 km và đạt tốc độ 360 km/h – hướng tới nhóm khách hàng cao cấp và dịch vụ vận tải hàng không nội đô (Urban Air Mobility). Với hai hướng đi song song – phương tiện lai mặt đất và bay thuần túy – Aridge đang cố gắng chiếm trọn cả hai mảng của tương lai di chuyển: cá nhân hóa và hàng không đô thị.

Sự xuất hiện của Aridge là lát cắt sống động cho tham vọng ô tô bay hóa của Trung Quốc. Trong thập kỷ qua, nước này đã coi công nghệ di động bay (eVTOL – Electric Vertical Take-Off and Landing) là ngành chiến lược, được đầu tư ngang hàng với xe điện, AI và năng lượng mới.

Các công ty như EHang, AutoFlight, và nay là Aridge, đang bước vào cuộc đua toàn cầu trị giá hàng trăm tỷ USD. EHang thậm chí đã được cấp chứng nhận bay thương mại tại Trung Quốc cho taxi bay EH216-S, trở thành hãng đầu tiên trên thế giới được phê duyệt loại hình này. Trong khi đó, Aridge theo đuổi hướng “lai” – một giải pháp thực tế hơn cho giai đoạn đầu, khi hạ tầng bay đô thị còn đang hình thành.

Đằng sau ánh hào quang ấy là vô vàn thách thức. Giấc mơ ô tô bay vẫn vấp phải ba “bức tường” lớn: pháp lý, an toàn và chi phí. Việc điều phối hàng trăm phương tiện bay trong không phận thấp của thành phố đòi hỏi khung pháp lý phức tạp và hệ thống kiểm soát không lưu chính xác đến từng mét. Trong khi đó, các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh hay Thượng Hải có mật độ dân cư cao, khiến việc thử nghiệm xe bay trở nên nhạy cảm hơn nhiều so với ở Dubai hay Abu Dhabi.

Bài toán an toàn cũng chưa dễ dàng. Dù Aridge khẳng định module bay có hệ thống dự phòng đa tầng và tự động phản ứng khi gặp sự cố, niềm tin của công chúng vẫn là điều phải xây dựng qua thời gian. Một chiếc xe bay rơi xuống khu dân cư không chỉ là tai nạn công nghệ – đó là cú sốc xã hội. Và khi giá thành mỗi chiếc còn gần 300.000 USD, “ô tô bay” vẫn là món đồ xa xỉ của giới siêu giàu, chứ chưa thể trở thành phương tiện phổ biến.

Thế nhưng, nếu có quốc gia nào có thể biến điều tưởng như viễn tưởng này thành thật, thì đó chỉ có thể là Trung Quốc. Nước này không chỉ có năng lực chế tạo hàng loạt, mà còn có hệ sinh thái công nghệ điện – pin – AI – cảm biến – định vị vệ tinh được phát triển đồng bộ. Những lĩnh vực vốn giúp Trung Quốc dẫn đầu thị trường xe điện giờ đang tiếp tục được tái sử dụng cho ngành hàng không đô thị.

Các chuyên gia nhận định, chiến lược của Trung Quốc mang màu sắc thực dụng: trước hết thử nghiệm ở các quốc gia có không gian và chính sách linh hoạt như UAE, Ả Rập Xê Út, rồi dần đưa công nghệ về nước khi khung pháp lý chín muồi. Điều này không chỉ giúp Aridge mở rộng thương mại sớm hơn mà còn cho Trung Quốc vị thế là nhà xuất khẩu công nghệ di động bay đầu tiên trên thế giới – một danh xưng mà ngay cả Mỹ hay châu Âu vẫn đang chật vật theo đuổi.

Theo: Electrive, CarNewChina

Vũ Anh

Link gốc

Cùng chủ đề

ANV: Một cổ phiếu trên sàn HoSE “tím lịm”, thị giá tăng bằng lần chỉ sau nửa năm
ANV: Một cổ phiếu trên sàn HoSE “tím lịm”, thị giá tăng bằng lần chỉ sau nửa năm

Tin tức về kết quả kinh doanh ấn tượng của Nam Việt đã tạo động lực mạnh mẽ cho ngành nuôi cá, đặc biệt là mảng cá rô phi. Sự tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Navico đã góp phần tạo ra niềm tin vào tiềm năng phát triển của ngành này. Việc chuyển đổi vùng nuôi và mở rộng thị trường của ANV cũng đem lại cơ hội lớn cho sự phát triển của ngành nuôi cá rô phi trong tương lai.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 18-11-2025 10:45:10
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 19/11/2025
Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 19/11/2025

Tin tức về chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức và việc mua bán cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết sẽ ảnh hưởng đến ngành chứng khoán và ngành xây dựng. Việc thanh toán cổ tức có thể tạo ra biến động trong giá cổ phiếu của các công ty. Giao dịch cổ phiếu của cổ đông lớn như VNPT cũng có thể tạo ra tác động lớn đến thị trường chứng khoán.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 18-11-2025 10:40:34
CTCK gọi tên 5 cổ phiếu bất động sản có triển vọng tốt, quỹ đất lớn và định giá phù hợp để “xuống tiền”
CTCK gọi tên 5 cổ phiếu bất động sản có triển vọng tốt, quỹ đất lớn và định giá phù hợp để “xuống tiền”

Tin tức về dự báo tăng trưởng lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp chuyển đổi từ cao su sang KCN sẽ ảnh hưởng tích cực đến ngành Bất động sản KCN. Việc có quỹ đất lớn và thuận lợi cho thuê sẽ giúp các doanh nghiệp như GVR, PHR, DPR tăng cường lợi nhuận từ tiền đền bù đất và giá cao su. Tuy nhiên, dù dự báo tăng trưởng, việc thấp hơn trong giai đoạn Trade war 2.0 so với giai đoạn trước sẽ đòi hỏi sự thận trọng. Đánh giá mặt bằng định giá hiện tại vẫn hấp dẫn, đặc biệt với tiềm năng tăng trưởng và giá trị quỹ đất trong tương lai. Agriseco chọn lọc nhóm cổ phiếu tiềm năng như KBC, IDC, SIP, PHR, VGC dựa trên các tiêu chí quan trọng như quỹ đất sẵn sàng cho thuê, định giá an toàn, và hoạt động kinh doanh tích cực.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 18-11-2025 10:40:33

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K