Menu Icon
Giao dịch
VNSC / Tin tức mới nhất

VinSpeed đề xuất dự án đường sắt Bến Thành-Cần Giờ tại TPHCM, vốn đầu tư 85.650 tỷ đồng, chỉ cần 20 phút là đi tới nơi

15:45 07/11/2025

VinSpeed thuộc hệ sinh thái Vingroup vừa có đề xuất tuyến đường sắt Bến Thành-Cần Giờ với tốc độ tối đa lên tới 350 km/h, có thể di chuyển từ bến đầu đến cuối trong 20,3 phút.

unnamed

Ảnh do AI thực hiện

Dự án có tổng mức đầu tư là 85.650 tỷ đồng. Trong đó lớn nhất là chi phí xây dựng 37.001 tỷ đồng và chi phí thiết bị 24.742 tỷ đồng. Ngoài ra còn chi phí quản lý dự án 7.410 tỷ đồng, chi phí dự phòng 10.699 tỷ đồng, chi phí lãi vay 5.793 tỷ đồng.

VinSpeed đề xuất thi công dự án từ cuối năm 2025 và vận hành thương mại từ đầu năm 2028.

image(5)(1)

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này, tổng thời gian di chuyển từ Bến Thành đến Cần Giờ là 20,3 phút, với tốc độ nhanh nhất là 350 km/h ở một số đoạn. Khu vực gần ga Bến Thành thì tốc độ thấp nhất trong cả chuyến, là 80 km/h.

image(4)(1)

Về vận hành, tàu sẽ có 8 toa, mỗi toa có sức chứa 600 hành khách (ghế ngồi cố định, không có chỗ đứng). Thời gian khai thác: 6h00-23h00, tất cả các ngày trong tuần (tổng thời gian khai thác: 17 giờ/ngày).  Thời gian giãn cách giữa các đoàn tàu: 20 phút/chuyến

Con số này bám sát Nghị quyết của Thành ủy TPHCM được ban hành năm 2022 về phấn đấu tổng lượng khách du lịch đến Cần Giờ giai đoạn 2021 – 2030 đạt 49 triệu lượt/năm, tốc độ tăng bình quân 12,5%/năm.

image(6)(1)

Dự án có điểm đầu là nút giao Hàm Nghi – Lê Lợi (chợ Bến Thành), TPHCM. Tuyến đi về hướng Đông Nam dọc theo đường Phó Đức Chính vượt qua rạch Bến Nghé sang đường Lê Quốc Hưng. Sau khi đi qua chợ Xóm Chiều tuyến chuyển hướng đi dọc theo đường Nguyễn Tất Thành. Đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, tuyến chuyển hướng Đông Nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập (khoảng Km4+950) sang địa phận phường Tân Mỹ.

Bến cuối là địa phận xã Cần Giờ tại Km37+717 hướng tuyến bám theo đường Rừng Sác đến cuối đường tại nút giao với đường Duyên Hải khoảng Km51+000 rồi tiếp tục đi thẳng về cuối tuyến tại Km 52+922 thuộc KĐT Cần Giờ, xã Cần Giờ. Hướng tuyến lựa chọn đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (không đi vào vùng lõi). Đoạn tuyến Km44+00 tuyến đi về phía Đông tránh ranh giới khu vực bảo vệ rừng loại I.

Trí Đức-Link gốc

Cùng chủ đề

Phiên 14/11: Khối ngoại vẫn bán ròng gần 700 tỷ đồng, tâm điểm “xả” mạnh một cổ phiếu ngân hàng
Phiên 14/11: Khối ngoại vẫn bán ròng gần 700 tỷ đồng, tâm điểm “xả” mạnh một cổ phiếu ngân hàng

Tin tức về việc khối ngoại mua ròng mạnh cổ phiếu VNM và HPG, cùng với việc bán ròng các cổ phiếu ngân hàng như STB, VCI, VIC, HDB, và SSI, đã tạo ra tác động đáng chú ý đến thị trường chứng khoán. Sự chênh lệch này cho thấy sự phân hóa trong cách các nhà đầu tư đánh giá các ngành khác nhau, có thể phản ánh sự thay đổi trong triển vọng kinh doanh và tài chính của từng ngành.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 14-11-2025 4:05:11
Ông Trương Gia Bình: Cầm 1 triệu USD đi tìm khách ở Mỹ, Ấn Độ đều mất tiền, cảm ơn Nhật Bản đã hồi sinh FPT Software
Ông Trương Gia Bình: Cầm 1 triệu USD đi tìm khách ở Mỹ, Ấn Độ đều mất tiền, cảm ơn Nhật Bản đã hồi sinh FPT Software

Tin tức về sự thành công của FPT Software tại Nhật Bản có tác động tích cực đến ngành công nghiệp phần mềm và công nghệ thông tin. Việc FPT Software hồi sinh và phát triển mạnh mẽ sau khi có hợp đồng đầu tiên tại Nhật Bản đã chứng minh khả năng cạnh tranh và uy tín của công ty trên thị trường toàn cầu. Sự thành công của FPT Software cũng thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam, đồng thời tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam khác mở rộng quy mô kinh doanh và hợp tác quốc tế.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 14-11-2025 3:50:07
“Giải mã” bức tranh lợi nhuận quý 3/2025 của ngành Xây dựng
“Giải mã” bức tranh lợi nhuận quý 3/2025 của ngành Xây dựng

Tin tức về lợi nhuận kỷ lục của ngành xây dựng trong quý 3/2025 đã tạo ra một tác động tích cực đối với các doanh nghiệp trong ngành. Lợi nhuận tăng mạnh đã giúp nhiều công ty đạt được kết quả ấn tượng, như Vinaconex, CTCP Đầu Tư và Xây dựng 40, và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình. Tuy nhiên, vẫn có một số doanh nghiệp đối mặt với thách thức thua lỗ, như Tập đoàn Đua Fat và Tổng CTCP Xây dựng Công nghiệp Việt Nam. Một vấn đề quan trọng khác là việc thu hồi công nợ, với nhiều doanh nghiệp phải đối diện với số liệu cao về khoản phải thu ngắn hạn, như Hưng Thịnh Incons, Tập đoàn Xây dựng SCG, CTD và VCG. Điều này đặt ra thách thức về quản lý tài chính và rủi ro cho các công ty trong ngành xây dựng.

Author icon VNSC by Finhay Calendar icon 14-11-2025 3:35:32

Trải nghiệm đầu tư thông minh
cùng VNSC by Finhay

QR Code
QR code tải ứng dụng VNSC by Finhay

VNSC by Finhay - Save & Invest

Chứng khoán & các tài sản khác

icon star icon star icon star icon star icon star 20K