Cổ phiếu VFS (VinFast Auto Ltd.) của nhà sản xuất xe điện Việt Nam tiếp tục là tâm điểm chú ý của giới đầu tư toàn cầu. Kể từ khi niêm yết trên sàn NASDAQ, cổ phiếu VFS đã trải qua nhiều biến động mạnh, phản ánh cả kỳ vọng khổng lồ lẫn những thách thức thực tế của một tân binh trong ngành công nghiệp ô tô điện đầy cạnh tranh.
Với việc công bố kết quả kinh doanh Quý 2/2025 và lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, Vinfast cho thấy những con số tăng trưởng doanh thu và sản lượng bàn giao vượt bậc. Tuy nhiên, khoản lỗ ròng vẫn còn rất lớn. Vậy, sức khỏe tài chính thực sự của VinFast đang ở đâu? Đâu là động lực tăng trưởng và những rủi ro cốt lõi nào nhà đầu tư cần “đọc vị” khi phân tích cổ phiếu VFS? Bài viết này sẽ phân tích chuyên sâu, bóc tách dữ liệu từ Báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2025 và các thông tin cập nhật mới nhất.
1. Giới Thiệu Về VinFast (Cổ phiếu VFS)
Hiểu rõ về VinFast là bước đầu tiên để đánh giá tiềm năng của cổ phiếu VFS.

- Tên công ty: Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast (hoạt động dưới tên VinFast Auto Ltd. sau khi hợp nhất).
- Mã cổ phiếu: VFS
- Sàn niêm yết: NASDAQ (Hoa Kỳ)
- Lĩnh vực kinh doanh: Sản xuất ô tô điện, xe máy điện, xe đạp điện, sản xuất pin và trạm sạc.
- Trụ sở chính (Công ty tại VN): Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Đảo Cát Hải, Huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng, Việt Nam.
Lịch sử hình thành & Phát triển
Được thành lập vào năm 2017, VinFast là một phần của Tập đoàn Vingroup (VIC). Công ty đã có bước chuyển mình lịch sử khi từ bỏ hoàn toàn xe xăng vào năm 2022 để trở thành hãng xe thuần điện 100%. Tháng 8/2023, VinFast chính thức niêm yết thành công trên sàn NASDAQ (Mỹ) thông qua SPAC, đưa VinFast trở thành một trong những thương hiệu xe điện được theo dõi sát sao trên toàn cầu.
Sản phẩm/Dịch vụ chính
- Ô tô điện: Cung cấp dải sản phẩm SUV điện toàn diện từ phân khúc A đến E (VF 3, VF 5, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9) và mẫu xe Limo Green.
- Xe hai bánh điện: Xe máy điện và xe đạp điện.
- Hệ sinh thái: Phát triển hạ tầng trạm sạc, dịch vụ hậu mãi, và hợp tác về pin.
Ban lãnh đạo & Cổ đông lớn
- Chủ tịch HĐQT (toàn cầu): Bà Lê Thị Thu Thủy.
- Nhà sáng lập & Cổ đông lớn: Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, là người hậu thuẫn tài chính lớn nhất cho VinFast. Tính đến Quý 3/2025, ông Vượng đã giải ngân tổng cộng 28.000 tỷ đồng tiền cá nhân để hỗ trợ VinFast và dự kiến sẽ giải ngân thêm 39.800 tỷ đồng từ thương vụ chuyển nhượng cổ phần Novatech (Theo 24hmoney).
2. Phân Tích Ngành & Vĩ Mô

Yếu tố vĩ mô
- Lạm phát và Lãi suất toàn cầu: Mặc dù lạm phát đã hạ nhiệt so với đỉnh điểm, mặt bằng lãi suất tại các thị trường trọng điểm như Mỹ và Châu Âu vẫn ở mức cao trong năm 2025. Điều này ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm giá trị lớn như ô tô và làm tăng chi phí vốn cho các doanh nghiệp đang trong giai đoạn đầu tư mạnh như VinFast.
- Chính sách hỗ trợ xe điện: Đây là yếu tố then chốt.
- Việt Nam: Chính phủ tiếp tục thúc đẩy giao thông xanh, hỗ trợ phí trước bạ và phát triển hạ tầng trạm sạc.
- Ấn Độ: Một trong những thị trường xe điện phát triển nhanh nhất, có nhiều chính sách khuyến khích sản xuất và tiêu dùng xe điện.
- Indonesia, Philippines, Thái Lan: Các quốc gia này đều có chính sách ưu đãi thuế, phí để thu hút các nhà sản xuất xe điện, tạo cơ hội cho VinFast thâm nhập.
- Căng thẳng địa chính trị: Xung đột và căng thẳng thương mại có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng linh kiện, chip bán dẫn và chi phí vận tải biển toàn cầu.
Yếu tố ngành Xe điện (EV)
- Cạnh tranh khốc liệt về giá: Ngành xe điện toàn cầu đang chứng kiến một “cuộc chiến về giá” đẫm máu, dẫn đầu bởi Tesla và các hãng xe Trung Quốc (như BYD). Các hãng xe buộc phải liên tục giảm giá bán để giành thị phần, gây áp lực lớn lên biên lợi nhuận, đặc biệt là với các công ty mới như VinFast.
- Tăng trưởng toàn cầu chậm lại: Tốc độ tăng trưởng doanh số xe điện toàn cầu có dấu hiệu chậm lại trong năm 2025 so với các năm bùng nổ trước đó, do người tiêu dùng e ngại về giá, hạ tầng sạc và chi phí thay thế pin.
- Sự trỗi dậy của thị trường Châu Á: Trong khi Mỹ và Châu Âu chững lại, các thị trường châu Á như Ấn Độ và Đông Nam Á (Indonesia, Philippines) đang nổi lên là động lực tăng trưởng mới, phù hợp với chiến lược mở rộng của VinFast.
- Hợp nhất và Mở rộng mạng lưới: Xu hướng chuyển từ bán hàng trực tiếp (D2C) sang mô hình đại lý (B2B) đang diễn ra. VinFast cũng không ngoại lệ khi tích cực ký kết với các đại lý tại Mỹ (Sunroad Automotive Group), Ấn Độ và châu Âu (LORET Group) để giảm chi phí vận hành và mở rộng kênh phân phối nhanh chóng (Theo 24hmoney, Doanh nhân & Pháp luật).
3. Phân Tích Cơ Bản Cổ Phiếu VFS (BCTC Hợp nhất 6T/2025)
Báo cáo tài chính hợp nhất 6 tháng đầu năm 2025 (BCTC 6T/2025) của Vinfast cho thấy rõ bức tranh “đốt tiền” để tăng trưởng thần tốc của Vinfast.
Kết quả kinh doanh VinFast: Doanh thu bùng nổ, Lỗ ròng vẫn tăng
| Chỉ tiêu (Tỷ VNĐ) | 6T/2025 | 6T/2024 | Thay đổi YoY |
| Doanh thu thuần | 36.425,7 | 16.363,9 | +122,6% |
| Giá vốn hàng bán | (45.945,3) | (24.816,2) | +85,1% |
| Lợi nhuận gộp | (9.519,6) | (8.452,3) | Lỗ thêm 12,6% |
| Biên lợi nhuận gộp | -26,1% | -51,6% | Cải thiện 25,5 đ% |
| Chi phí bán hàng | (10.972,9) | (3.636,0) | +201,8% |
| Chi phí QLDN | (8.000,7) | (2.708,0) | +195,4% |
| Lỗ thuần từ HĐKD | (38.253,2) | (21.553,4) | Lỗ thêm 77,5% |
| Thu nhập khác | 23.413,9 | 15.613,3 | +49,9% |
| Lỗ sau thuế (Cty Mẹ) | (16.392,6) | (9.051,0) | Lỗ thêm 81,1% |
1. Doanh thu thuần tăng thần tốc (+122,6%)
- Đây là điểm sáng lớn nhất, cho thấy khả năng tăng tốc sản xuất và bàn giao xe của VinFast.
- Nguyên nhân: Động lực chính đến từ việc tăng vọt số lượng xe bàn giao. Theo báo chí, lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, VinFast bàn giao 72.167 ô tô điện (tăng 223% YoY) và 114.484 xe máy điện (tăng 447% YoY) (Theo Mekong ASEAN).
- Điều này tác động tích cực đến cổ phiếu VFS vì nó chứng minh được năng lực sản xuất và khả năng hấp thụ của thị trường.
2. Biên lợi nhuận gộp (Cải thiện nhưng vẫn âm sâu)
- Biên lợi nhuận gộp 6T/2025 là -26,1%, cải thiện vượt bậc so với mức -51,6% của cùng kỳ năm 2024. Riêng Q2/2025, biên gộp là -41,1%, tốt hơn mức -62,7% của Q2/2024 (Theo Doanh nhân & Pháp luật).
- Nguyên nhân: (1) Tăng trưởng doanh thu giúp chi phí cố định trên mỗi xe giảm (lợi thế kinh tế theo quy mô). (2) Tối ưu chi phí sản xuất.
- Đây là tín hiệu tích cực, cho thấy công ty đang đi đúng lộ trình cải thiện hiệu quả, dù vẫn còn cách rất xa điểm hòa vốn gộp.
3. Lỗ ròng và lỗ từ HĐKD (Phình to)
- Mặc dù biên gộp cải thiện, khoản Lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh (chưa tính tài trợ) phình to, lỗ thêm 77,5%.
- Nguyên nhân: Chi phí Bán hàng (+201,8%) và Quản lý doanh nghiệp (+195,4%) tăng phi mã. Điều này phản ánh chiến lược “đốt tiền” để mở rộng thị trường quốc tế (marketing, mạng lưới đại lý) và chi phí R&D (2.241,7 tỷ chi phí R&D không vốn hóa trong 6T/2025).
- Điểm mấu chốt: Khoản Lỗ sau thuế 18.403,4 tỷ đồng đã được “cứu” bởi một khoản Thu nhập khác khổng lồ (23.413,9 tỷ đồng). 23.000 tỷ đồng trong số này là tiền tài trợ không hoàn lại từ Tổng Giám đốc (Ông Phạm Nhật Vượng). Nếu không có khoản tài trợ khổng lồ này, khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh cốt lõi còn lớn hơn rất nhiều (khoảng 39.400 tỷ đồng)
Cơ cấu tài sản – nợ – vốn chủ sở hữu VinFast: Rủi ro thanh khoản nghiêm trọng
| Chỉ tiêu (Tỷ VNĐ) | 30/06/2025 | 31/12/2024 | Thay đổi |
| Tổng tài sản | 231.941,0 | 212.972,0 | +8,9% |
| Tài sản ngắn hạn | 88.353,8 35 | 83.783,7 36 | +5,5% |
| Tiền và tương đương tiền | 11.930,5 | 4.160,3 | +186,8% |
| Hàng tồn kho | 29.402,6 37 | 14.205,9 38 | +107,0% |
| Nợ phải trả | 227.370,8 | 202.010,5 | +12,5% |
| Nợ ngắn hạn | 150.243,7 | 132.917,8 | +13,0% |
| Vay và nợ thuê tài chính (Tổng) | 158.833,3 39 | 142.138,9 40 | +11,7% |
| Vốn chủ sở hữu | 4.570,2 41 | 10.961,5 42 | -58,3% |
| Lỗ lũy kế | (146.178,9) 43 | (129.786,3) 44 | Lỗ thêm 12,6% |
Bảng cân đối kế toán của VinFast thể hiện rõ quy mô đầu tư khổng lồ và mức độ phụ thuộc vào nguồn vốn bên ngoài.
1. Rủi ro “Hoạt động liên tục”
- Đây là rủi ro lớn nhất và đã được kiểm toán viên (Ernst & Young) nhấn mạnh trong báo cáo soát xét.
- Nợ ngắn hạn (150.243,7 tỷ) đã vượt quá Tài sản ngắn hạn (88.353,8 tỷ) là 61.800 tỷ đồng.
- Kết hợp với khoản lỗ lũy kế khổng lồ (146.179 tỷ đồng), kiểm toán kết luận “cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Nhóm Công ty”.
2. Vốn chủ sở hữu (VCSH) “bào mòn”
- VCSH đã giảm 58,3% chỉ trong 6 tháng, chỉ còn 4.570,2 tỷ đồng.
- Nguyên nhân: Khoản lỗ 6 tháng (18.403,4 tỷ) đã gần như xóa sổ VCSH. Con số này đã được hỗ trợ bởi một nghiệp vụ tăng vốn 10.000 tỷ đồng (phát hành cổ phiếu ưu đãi cho Vingroup thông qua cấn trừ nợ vay) trong kỳ. Nếu không có nghiệp vụ này, VCSH đã âm.
3. Gánh nặng nợ vay và Hàng tồn kho
- Tổng nợ vay tài chính lên tới 158.833,3 tỷ đồng. Tỷ lệ Nợ vay/VCSH (D/E) là 34,7 lần, một mức đòn bẩy tài chính cực kỳ cao.
- Hàng tồn kho tăng 107%, chủ yếu là thành phẩm và chi phí sản xuất dở dang. Điều này cho thấy VinFast đang đẩy mạnh sản xuất để chuẩn bị cho các đơn hàng lớn (cho GSM, và các thị trường mới) nhưng cũng là rủi ro nếu thị trường không hấp thụ kịp
4. Tiền mặt (+186,8%): Lượng tiền tăng mạnh bất chấp việc “đốt tiền”. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (trang 13-15) lý giải điều này: Dòng tiền kinh doanh âm (1.192 tỷ) và đầu tư âm (11.615 tỷ) , nhưng dòng tiền tài chính dương tới 20.624 tỷ. Tiền mặt tăng chủ yếu là do đi vay ròng (vay mới 49.771 tỷ , trả nợ gốc 29.147 tỷ ) và nhận vốn góp (như 10.000 tỷ cấn trừ nợ Vingroup ) cùng các khoản tài trợ (như 23.000 tỷ )
Nhận định: Phân tích BCTC 6T/2025 cho thấy một bức tranh tài chính cực kỳ rủi ro của VinFast. Công ty đang ở trong tình trạng “sinh tồn” dựa hoàn toàn vào khả năng huy động vốn mới (vay nợ và vốn góp từ Vingroup/Chủ tịch Phạm Nhật Vượng) để bù đắp cho khoản lỗ hoạt động khổng lồ. Mặc dù doanh thu tăng trưởng và biên gộp cải thiện là tích cực, nhưng nó chưa đủ nhanh để cứu vãn bảng cân đối kế toán.
Tác động lên cổ phiếu VFS là cực kỳ lớn: giá cổ phiếu không phản ánh giá trị nội tại (âm), mà phản ánh niềm tin vào khả năng “bơm vốn” của công ty mẹ và kỳ vọng vào một cú đảo chiều trong tương lai.
Phân tích các Chỉ số Tài chính quan trọng của Cổ phiếu VFS
| Chỉ số | Giá trị (30/06/2025) | Phân tích chuyên sâu |
| EPS (Lợi nhuận/CP) | Âm | Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đang âm nặng, khiến EPS âm. |
| P/E (Giá/Lợi nhuận) | N/A | Không thể định giá cổ phiếu VFS bằng P/E khi lợi nhuận âm. |
| BVPS (Giá trị sổ sách/CP) | 291,8 VND (Tính toán) | VCSH 4.570,2 tỷ 56/ 15,66 tỷ CP[cite: 1296]. Giá trị sổ sách cực kỳ mỏng, cho thấy giá cổ phiếu VFS trên sàn không phản ánh tài sản ròng. |
| P/B (Giá/Giá trị sổ sách) | Rất cao (Tính toán) | Với giá trị sổ sách chỉ 291,8 VND, chỉ số P/B là cực kỳ cao, phản ánh kỳ vọng tương lai. |
| ROE, ROA | Âm | Cả hai chỉ số đều âm sâu, phản ánh tình trạng kinh doanh dưới giá vốn và gánh nặng chi phí khổng lồ. |
| Tỷ lệ Nợ/VCSH (D/E) | 34,7 lần (Tính toán) | Đòn bẩy tài chính ở mức cực kỳ rủi ro (Nợ vay 158.833,3 tỷ 57/ VCSH 4.570,2 tỷ 58). |
| Khả năng TT Nhanh (TSNH - Tồn kho) / Nợ NH | 0,39 (Tính toán) | (88.353,8 - 29.402,6) / 150.243,. Đây là con số báo động, cho thấy rủi ro thanh khoản nghiêm trọng. |
(Do Lợi nhuận âm, các chỉ số P/E, ROE, ROA đều âm hoặc không có ý nghĩa)
Nhận định tổng quát (Định giá): Cổ phiếu VFS không thể được phân tích bằng các phương pháp định giá truyền thống (P/E, P/B). Giá trị của cổ phiếu VFS trên thị trường hiện tại (NASDAQ) hoàn toàn phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư vào tương lai: (1) Khả năng VinFast đảo ngược tình thế, đạt quy mô sản xuất, hòa vốn và có lãi; (2) Sự cam kết tài trợ vốn “vô hạn” từ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng; (3) Tiềm năng chiếm lĩnh thị phần tại các thị trường mới nổi.
4. Phân Tích Kỹ Thuật Giá Cổ Phiếu VFS
Phân tích kỹ thuật cổ phiếu VFS cho thấy một bức tranh rõ rệt về xu hướng giảm giá, với các tín hiệu gần như đồng thuận, đòi hỏi sự thận trọng rất lớn trong ngắn hạn.
Nhìn chung, các chỉ báo kỹ thuật cổ phiếu VFS đang cho thấy áp lực bán áp đảo, với tín hiệu tổng hợp là “Bán Mạnh”. Cả Trung bình Động (11 tín hiệu Bán / 1 Mua) và Các Chỉ Số Kỹ Thuật (7 Bán / 2 Mua) đều đồng loạt cho tín hiệu tiêu cực. Khi phân tích sâu hơn, có thể thấy các điểm đáng chú ý sau:

Xu hướng giá và các đường trung bình (MA)
- Giá cổ phiếu VinFast đang vận động quanh vùng điểm giới hạn (Pivot) là 3.145.
- Tín hiệu tiêu cực rất rõ ràng khi giá đang vận động dưới toàn bộ các đường trung bình động quan trọng, từ MA5 (3.156), MA10 (3.151) đến MA20 (3.172). Điều này cho thấy áp lực bán đang áp đảo hoàn toàn trong ngắn hạn.
- Các đường MA dài hạn hơn (MA50, MA100, MA200) cũng đều đang cho tín hiệu “Bán” mạnh mẽ. Giá hiện tại (3.145) nằm xa bên dưới các mức này (MA50 ở 3.248, MA200 ở 3.259), củng cố cho một xu hướng giảm giá bền vững trong trung và dài hạn. Tín hiệu “Mua” duy nhất đến từ MA Lũy thừa 5 (EMA5).
Sức mạnh xu hướng qua các chỉ báo
- RSI: Chỉ báo RSI(14) hiện ở mức 42.681, nằm dưới vùng trung tính 50 và đang cho tín hiệu “Bán”. Điều này cho thấy lực bán đang chiếm ưu thế rõ rệt.
- MACD: Chỉ báo MACD cổ phiếu VFS đang ở mức âm (-0.029) và cho tín hiệu “Bán”. Điều này xác nhận xu hướng giảm giá trong ngắn hạn vẫn đang tiếp diễn.
- ADX: Chỉ số ADX(14) ở mức rất cao là 53.628. Một mức ADX trên 50 cho thấy thị trường đang trong một xu hướng rất mạnh. Kết hợp với các tín hiệu “Bán” từ MACD và RSI, đây là dấu hiệu củng cố cho một xu hướng giảm mạnh mẽ của cổ phiếu VinFast chứ không đơn thuần là đi ngang điều chỉnh.
- Các tín hiệu trái chiều: Một vài chỉ báo dao động (Oscillator) như STOCH(9,6) và Ultimate Oscillator đang cho tín hiệu “Mua”. Tuy nhiên, chỉ báo STOCHRSI(14) lại ở mức “Mua quá mức” (76.685), cho thấy các tín hiệu mua này có thể chỉ là một đợt hồi phục ngắn (pullback) trong một xu hướng giảm giá lớn và có thể sớm kết thúc.
Nhận định kỹ thuật ngắn hạn
Cổ phiếu VFS đang ở trong một xu hướng giảm giá mạnh và rõ ràng, được xác nhận bởi cả các đường MA dài hạn và chỉ báo sức mạnh xu hướng ADX. Mặc dù có một vài tín hiệu “Mua” từ các chỉ báo dao động, chúng không đủ mạnh để chống lại xu thế “Bán Mạnh” tổng thể và có thể chỉ là một đợt hồi kỹ thuật ngắn.
Giá đang dao động quanh các điểm Pivot trung tâm (khoảng 3.145) nhưng lại nằm dưới tất cả các đường MA. Sự thận trọng là tuyệt đối cần thiết, vì các tín hiệu kỹ thuật cho thấy rủi ro giảm giá tiếp vẫn còn rất cao.
5. Cơ Hội, Triển Vọng và Rủi Ro Khi Đầu Tư Cổ Phiếu VinFast

Cơ hội và triển vọng đầu tư
- Tăng trưởng sản lượng thần tốc: Khả năng tăng số xe bàn giao 223% trong 6 tháng (đạt 72.167 xe) là một kỳ tích, cho thấy năng lực sản xuất và khả năng hấp thụ của thị trường (ít nhất là tại Việt Nam). Mục tiêu tăng gấp đôi số xe bàn giao năm 2025 nếu đạt được sẽ là cú hích lớn.
- Chiếm lĩnh thị trường nội địa: Với 3 mẫu xe (VF 3, VF 5, VF 6) lọt Top 5 xe bán chạy nhất Việt Nam, VinFast đang xây dựng được một “thành trì” vững chắc tại sân nhà, tạo nguồn doanh thu ổn định.
- Chiến lược mở rộng toàn cầu rõ ràng: VinFast đang hành động quyết liệt để thâm nhập các thị trường trọng điểm:
- Châu Á: Khởi công nhà máy tại Ấn Độ, chuẩn bị vận hành nhà máy tại Indonesia, chiếm 25% thị phần xe điện tại Philippines (Theo Doanh nhân & Pháp luật).
- Bắc Mỹ & Châu Âu: Tích cực ký kết với đại lý (Sunroad Automotive, LORET Group) để mở rộng mạng lưới nhanh chóng và giảm chi phí (Theo 24h.com, Doanh nhân & Pháp luật).
- Cải thiện biên lợi nhuận: Việc biên lợi nhuận gộp cải thiện từ -82,5% lên -36,8% là tín hiệu quan trọng nhất cho thấy công ty đang đi đúng hướng trong việc tối ưu chi phí và tiến dần đến điểm hòa vốn.
Những rủi ro cần lưu ý
- Rủi ro thanh khoản và “Đốt tiền”: Đây là rủi ro lớn nhất. BCTC 6T/2025 cho thấy vốn chủ sở hữu đã âm 57.407 tỷ đồng. Công ty đang “sống” bằng nợ vay (162.775 tỷ đồng) và các khoản tài trợ từ Vingroup. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh 6 tháng âm 22.181,9 tỷ đồng. Nếu dòng vốn tài trợ này bị gián đoạn, cổ phiếu VFS sẽ đối mặt với rủi ro phá sản.
- Cạnh tranh toàn cầu khốc liệt: Cuộc chiến giảm giá xe điện đang diễn ra tàn khốc, gây áp lực lớn lên biên lợi nhuận của một công ty mới và chưa có lợi thế về quy mô như VinFast.
- Thách thức tại thị trường quốc tế: Việc thâm nhập các thị trường khó tính như Mỹ và Châu Âu cực kỳ tốn kém và đối mặt với rào cản thương hiệu, hậu mãi. Doanh số tại các thị trường này (ví dụ Indonesia chiếm 5% Q2) vẫn còn rất khiêm tốn.
6. Lời Kết
Cổ phiếu VFS không phải là một khoản đầu tư thông thường. Phân tích BCTC 6T/2025 cho thấy đây là một ván cược có rủi ro cực lớn: nhà đầu tư đang đối mặt với một công ty có vốn chủ sở hữu âm, nợ vay khổng lồ và lỗ lũy kế hàng tỷ USD.
Tuy nhiên, ở phía bên kia của cán cân là một câu chuyện tăng trưởng thần tốc. Doanh thu tăng 174%, sản lượng xe bàn giao tăng 223%, biên lợi nhuận gộp đang cải thiện nhanh chóng, và một chiến lược thâm nhập toàn cầu đầy tham vọng.
Đầu tư vào cổ phiếu VFS ở thời điểm này không phải là đầu tư vào các chỉ số P/E hay P/B, mà là đặt cược vào hai yếu tố: (1) Khả năng của VinFast trong việc tiếp tục tăng quy mô đủ nhanh để đạt điểm hòa vốn trước khi “hết tiền”; và (2) Cam kết tài trợ “vô hạn” từ Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng. Đây là một cuộc chơi có phần thưởng tiềm năng rất lớn, nhưng rủi ro mất trắng cũng tương xứng.
Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Bài viết này cung cấp các phân tích và nhận định cổ phiếu KBC dựa trên các nguồn thông tin công khai và đáng tin cậy. Đây không phải là lời khuyên đầu tư, nhà đầu tư cần tự nghiên cứu và chịu hoàn toàn trách nhiệm về quyết định của mình.